RSS

Case study: TripAdvisor và 2 lần chuyển hướng sau thất bại

12 Th2

TripAdvisor và 2 lần chuyển hướng sau thất bại

Một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc. TripAdvisor với vốn đầu tư ban đầu chỉ vỏn vẹn 4 triệu USD nay có giá trị thị tường hơn 4 tỷ USD. 

Chỉ có một số ít công ty ngoài Google, Amazon, Facebook có thể phát triển lớn mạnh và duy trì lợi nhuận bền vững khi mở rộng hoạt động kinh doanh. TripAdvisor là một công ty như vậy – một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc.

Đọc case study sau đây của Jeff Bussgang đăng tải trên Havard Business Review và Inc.com sẽ giúp chúng ta hiểu các bí quyết.

TripAdvisor: 2 lần chuyển hướng

TripAdvisor được Stephen Kaufer và Langley Steinert thành lập năm 2000, có trụ sở chính ở Boston (Hoa Kỳ). Đây là một website du lịch cung cấp các đánh giá và thông tin khác về các địa điểm du lịch, khách sạn,… Đến nay website TripAdvisor.com thu hút hơn 65 triệu lượt truy cập (unique visitor)/tháng để tìm thông tin đánh giá về khách sạn, nhà hàng, địa điểm du lịch trên khắp toàn cầu.

Thật ra, lúc đầu mô hình kinh doanh của TripAdvisor hoàn toàn khác so với hiện nay. Sáng lập viên Stephen Kaufer ban đầu muốn tận dụng kinh nghiệm về phần cứng của mình để sáng tạo ra một công cụ tìm kiếm thông tin du lịch cho các website chuyên về du lịch như Expedia và Travelocity.

Một năm sau đó, TripAdvisor không hề có một khách hàng nào, không kiếm được doanh thu và bắt đầu cạn tiền. Rồi sau đó, sự kiện 9/11 ở Mỹ đã tác động tiêu cực đến ngành du lịch. Điều may mắn là công ty đã xây dựng TripAdvisor.com như là một website thử nghiệm để giới thiệu với khách hàng về tiện ích của công cụ tìm kiếm đang phát triển. Và khi Stephen Kaufer nhận thấy website ngày càng thu hút người dùng, ông quyết định chuyển dịch mô hình sang hình thức thu tiền từ quảng cáo banner.

Sau một vài tuần không thấy có cú nhấp chuột nào vào banner cả, Kaufer quyết định chuyển hướng lần thứ hai: mô hình trả theo nhấp chuột (Cost per click, CPC). Cứ mỗi lần khách hàng click vào đường link khách sạn để đặt phòng, TripAdvisor sẽ tính phí cho khách sạn.

3 tháng sau khi TripAdvisor chuyển sang mô hình kinh doanh mới, công ty kiếm được 70 ngàn USD/tháng và đạt điểm hòa vốn. Ban đầu, Kaufer tuyển dụng các biên tập viên để tìm các bài viết chất lượng về du lịch trên internet để link tới, nhưng sau đó bắt đầu cho phép người dùng post các bình luận. Khi lượng người dùng bắt đầu tăng lên, TripAdvisor tập trung vào nội dung của người dùng vì nó mới, rất riêng biệt và đặc biệt là công ty không phải tốn chi phí.

TripAdvisor và Expedia

Với những thay đổi này, TripAdvisor bắt đầu phát triển thành công một cách nhanh chóng. Năm 2004, TripAdvisor đồng ý để Expedia/IAC mua lại với giá 210 triệu USD bằng tiền mặt. Đây là một thành công vượt bậc, khi mà số vốn đầu tư ban đầu chỉ là 4 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Khi trở thành công ty của Expedia, TripAdvisor tiếp tục phát triển rực rỡ. TripAdvisor bắt đầu đặt banner các khách hàng của Expedia và kiếm doanh thu quảng cáo từ click chuột. Dần dần các quảng cáo của Expedia chiếm đến 1/3 doanh số; và vào tháng 12/2011, Expedia tách TripAdvisor ra thành một công ty độc lập và niêm yết trên sàn chứng khoán. TripAdvisor nay giao dịch với vốn hóa thị trường lên đến 4,8 tỷ USD.

Bài học 1: Tập trung vào việc tìm kiếm một mô hình kinh doanh hiệu quả

Sau một số tìm tòi, TripAdvisor đã tìm được mô hình kinh doanh cực kỳ hiệu quả, là mẫu hình của mạng xã hội và nội dung do người dùng tạo ra. Công ty hoàn toàn không phải trả chi phí cho nội dung vì người dùng hoàn toàn tự nguyện khi viết các bình luận. Đáng chú ý, người dùng hoàn toàn đến từ các công cụ tìm kiếm (trên thực tế, nghệ thuật SEO – Search Engine Optimization là do TripAdvisor phát minh ra).

Chính điều này đã giúp cho TripAdvisor có tỷ suất lợi nhuận gộp lên đến 98% và tỷ suất lợi nhuận EBITDA tới 47%! Thật khó để có thể tìm được một công ty có mức sinh lợi cao như vậy.

Bài học 2: Luôn duy trì tinh thần cấp bách (Sense of Urgency)

Theo Kaufer, sau nhiều năm thành lập và nay đã phát triển, TripAdvisor vẫn duy trì văn hóa và quy trình phát triển sản phẩm của một công ty mới khởi nghiệp.

“Khi tôi nghe nhóm lập trình nói rằng sẽ giới thiệu tính năng mới trong 2 tháng, thì lập tức tôi sẽ hỏi lại, liệu có lý do gì ngăn cản chúng ta làm điều này trong 2 tuần? Tôi rất vui vì được xem là CEO điên cuồng”.

Bài học 3: Nền văn hóa tập trung vào sản phẩm

Công ty luôn có nền văn hóa thử và học (test and learn culture) và hoàn toàn tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Bài học 4: Tinh thần doanh thương

Kaufer mô tả kỹ thuật để xây dựng các trung tâm tạo lợi nhuận khi mở rộng quy mô: “Bất kỳ khi nào muốn mở rộng, bạn sẽ đối mặt với câu hỏi – sẽ xây dựng dưới hoạt động kinh doanh hiện tại, hay là sẽ mua doanh nghiệp và để chúng hoạt động riêng lẻ? Tôi thích để mọi thứ riêng lẻ (chúng tôi đã mua hàng chục công ty), nhân viên hoạt động riêng lẻ…”

“Chẳng hạn, bộ phận FlipKey của công ty, vẫn đang tự tuyển nhân viên như các bộ phận khác trong TripAdvisor. Tôi nói với họ rằng hay đi ra ngoài và tìm những ứng viên tốt nhất cho các bạn, thay vì phải đi qua quy trình tuyển dụng chung của công ty”.

Tương lai của TripAdvisor

TripAdvisor có thể có mô hình kinh doanh cực kỳ hiệu quả, nhưng thị trường thông tin du lịch đang bị cạnh tranh cực kỳ cao. Google đã mua lại công ty ITA ở Cambridge với giá 700 triệu USD và gần đây là trang web hàng đầu về thông tin du lịch Frommer là chỉ dấu cho thấy nhiều đối thủ đang theo đuổi mô hình của TripAdvisor.

Dù điều gì xảy ra trong tương lai đi nữa, nhưng bài học khi TripAdvisor mở rộng công ty thành công là rất đáng quan tâm và học hỏi.

(Source: http://www.bfinance.vn)

Advertisements
 

Nhãn: , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: